Thursday, February 14, 2008

รักษาสุขภาพกับนาฬิกาชีวิต

ต่อมเล็กๆในสมองของมนุษย์ คือจุดควบคุมจังหวะสั่งการ ให้ร่างกายเคลื่อนไหวเป็นไปในลักษณะต่างๆ ทั้งกลางวันและกลางคืน ฮอร์โมนที่หลั่งออกมาจากต่อมเป็นศูนย์รวมบัญชาการเหล่านี้ คือเครื่องชี้นำที่เราท่านมีความสุข หรือเป็นทุกข์กังวลเป็นความจริงที่ควรรับทราบ เพราะหากรู้ธรรมชาติตรงนี้ดีแล้ว จะได้แบ่งดูแลควบคุมพฤติกรรมในแต่ละวันของตนได้ เหมือนกับมีนาฬิกาภายในร่างกาย คอยชี้บอกให้ทราบว่าช่วงนี้ จังหวะร่างกายจะมีสภาพอย่างไร ศาสตร์ในเรื่องพฤติกรรมตรงนี้ นักวิทยาศาสตร์เรียกว่าโครโนไบโอโลยี ถ้าหากเรารู้จังหวะ รู้จักระมัดระวัง ชีวิตก็จะอยู่ในวิสัยที่ควบคุมได้ไม่ยาก

06.00 น.ต้องยอมรับว่า หกโมงเช้าเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายตื่นตัวที่สุด
07.00 น.เหมาะสำหรับเป็นเวลาอาหารเช้า ระบบการย่อยอาหารจะทำงานได้ดีที่สุดสารอาหารแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ จะถูกเปลี่ยน เป็นพลังงานได้อย่างสมบูรณ์
08.00 น.เป็นช่วงเวลาที่เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวบ่อยที่สุด เพราะเลือดในร่างกายเข้มข้นเลือดมีโอกาสจับตัวอุดตัน จนเกิดอันตรายได้มากกว่าช่วงเวลาอื่น
09.00 น.สมองส่วนความจำจะทำงานได้ดีมาก ในช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องจำสมองจะรับและบันทึกไว้ได้ดีที่สุด
10.00 น.ถ้าเป็นไปได้ ควรนัดเจรจาเรื่องสัญญากับวิเคราะห์ด้วยเหตุผล และการพูดจาระหว่างการสนทนาจะออกมาเป็นจุดเด่นในช่วงนี้
11.00 น.ร่างกายในช่วงที่สามารถให้ประสิทธิภาพได้สูงสุด หัวใจและระบบไหลเวียนของโลหิตทำงานได้เต็มที่ช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งมาราธอนหรือต่อสู้กับสภาพของงานมนุษย์จะทำได้ดีที่สุด
12.00 น.จุดหักมาถึงแล้ว สมาธิเริ่มแย่ อุบัติเหตุในการทำงานจะเพิ่มมากขึ้นถ้าไม่หยุดพักจะทำให้เกิดความเสียหายหายตามมาได้
13.00 น.กระเพาะอาหารเตรียมทำงานของมันด้วยการหลั่งกรดออกมา ต้องหาอะไรรับประทานให้ได้ ไม่งั้นโรคกระเพาะอาหารจะตะโกนถามหา
14.00 น.ถ้าหากด้องการประดิษฐ์ประดอยอะไรเพื่อเซอไพรส์คนรักคนชอบละก็ ให้รีบทำทำซะตอนนี้เพราะเป็นช่วงที่มือไม้ทำงานได้ประณีตดีที่สุด
15.00 น.พลังงานแห่งการทำงานกลับมาอีกครั้ง ความจำขึ้นถึงสูงสุดอีกครั้งช่วงนี้น่าจะหาโอกาสเข้าพบเจ้านายเพื่อขึ้นเงินเดือนได้ ในช่วงนี้จิตใจจะไม่กลัวการเผชิญหน้าใดใด
16.00 น.มนุษย์จะทนต่อความเจ็บปวดได้ดีที่สุดในชั่วโมงนี้ ถ้าจะไปทำฟันก็เลือกประมาณนี้แหละถ้าทำได้ ยาชาเข็มนึงจะมีผลพอๆกับการได้รับ 3 เข็ม เลยทีเดียว
17.00 น.แรงดันและการไหลเวียนของโลหิตจะเคลื่อนไหวได้ดีมาก เป็นเวลาที่เหมาะสมกับการเล่นกีฬาออกกำลังกาย กล้ามเนื้ออยู่ในช่วงที่แข็งแรงที่สุด และเมื่อได้ฝึกอย่างถูกวิธี ก็จะเกิดความแข็งแรงรวดเร็วมาก18.00 น.จงระวังขณะขับรถอยู่บนถนน ช่วงนี้ผู้คนจะเหนื่อยเพลีย และขาดสมาธิมากกว่าช่วงเวลาชั่วโมงอื่นๆเป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งที่สุด
19.00 น.สมองได้รับเลือดหล่อเลี้ยงมากเพียงพอ เมื่อเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันในช่วงนี้ จะสามารถแก้ไขให้ลุล่วงดี ได้เร็วมาก
20.00 น.คนเราเริ่มสดชื่นหลังการพักผ่อน ที่ต้องทำงานตลอดทั้งวัน แล้วเป็นช่วงดีสำหรับการพบปะหมู่มิตรใครที่อยากจะบอกรัก ขอใครแต่งงานควรจะทำในชั่วโมงนี้โอกาสประสบความสำเร็จมีมากที่สุด
21.00 น.กระเพาะอาหารจะหยุดทำงานพอถึงช่วงเวลานี้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารหนักเพราะไม่เช่นนั้น ก็จะไปครั่งค้างในกระเพาะ เกิดผลเสียหายตามมา
22.00 น.ถึงเวลาเข้านอนแล้ว ความดันโลหิตจะลดลงพร้อมๆกับอุณหภูมิของร่างกายที่ต่ำลง การนอนหลับก่อนเที่ยงคืนเป็นการหลับที่สนิท และช่วยให้การพักผ่อนอย่างเต็มที่มากกว่าช่วงอื่น
23.00 น.ร่างกายกำลังผ่อนคลาย สมองทำงานน้อยลง ถ้าดูหนังสือช่วงนี้ วันต่อไปก็จะจำไม่ได้ เป็นส่วนใหญ่
24.00 น.ใครที่ยังไม่หลับควรให้โอกาสนี้สำหรับการสร้างสรรค์ จะเป็นงานเขียน วาดรูปหรือแต่งเพลงล้วนเป็นช่วงเวลาที่วิเศษทั้งสิ้น เพราะสมองปลอดโปร่งคิดโน่นคิดนี่ได้ดีที่สุด
01.00 น.ถึงตอนที่สมองเหนื่อยล้าที่สุดแล้ว ร่างกายอยากพักผ่อนเต็มที่ แม้จะชาชินกับงานกลางคืนมาเป็นปี แต่พอเข้าชั่วโมงนี้จะรู้สึกว่าเหนื่อย เพลีย ง่วงที่สุด
02.00 น.ฮอร์โมนเมลาโตนิน ถูกขับออกมามาก ทำให้คนเราเลื่อนลอย เหนื่อยล้าและมีโอกาสคิดสั้นฆ่าตัวตายมากที่สุด
03.00 น.ในร่างกายมนุษย์ทุกอย่างแทบจะหยุดนิ่ง ใครที่จุดบุหรี่สูบมีโอกาสหลับทั้งๆที่ยังคาบบุหรี่อยู่ในปากนั่นเลย ช่วงนี้มีโอกาสไฟไหม้บ้านมาก
04.00 น.ร่างกายเริ่มตื่นขึ้นมาทำงานอีก เพราะมีฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งใช้ต่อสู้กับความเครียดหลั่งออกมาคนเป็นโรคหืดหอบจะมีปัญหากับการหายใจ
05.00 น.ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์แก่ทั้งหลาย ควรตระเตรียมข้าวของให้พร้อมสำหรับชั่งโมงนี้ เพราะตามสถิติเด็กทารกจะคลอดออกมาลืมตาดูโลกระหว่างชั่วโมงนี้มากที่สุด

เป็นยังไงกันบ้าง อ่านมาถึงนี้แล้วคงจะพอทำให้รู้ได้นะว่าเวลาไหนเราควรหรือไม่ควรทำอะไรยังไงก็รัษาสุขภาพกันหน่อยนะครับ

No comments: